Xây dựng nhà văn hóa ở huyện vùng cao Chiêm Hóa 

Xác định, nhà văn hóa đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống cộng đồng và cũng là một trong các tiêu chí khó của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện cấp ủy và chính quyền huyện Chiêm Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa.

Công trình nhà văn hóa thôn An Phú, xã Tân An đang xây dựng.

Nhà văn hóa thôn An Phú, xã Tân An, huyện Chiêm Hóa Được khởi công xây dựng từ giữa tháng 7/2016 từ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cấp và kinh phí do nhân dân đóng góp. Nhà văn hóa thôn được thiết kế theo hướng đa chức năng gồm nhà văn hóa, bếp, khuôn viên thể thao với tổng diện tích sử và gần 300m2  với sức chứa 150 chỗ ngồi. Mong ước có nhà văn hóa bấy lâu nay của bà con trong thôn An Phú đã thành hiện thực. Có nhà văn hóa khang trang cùng sân thể thao sẽ là điều kiện để thôn thực hiện có hiệu quả hơn công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại thôn.

Theo Ông Đinh Ngọc Yên, Chủ tịch UBND xã Tân An cho hay: Nếu như trước đây tại một số thôn bản trên địa bàn xã chưa có Nhà văn hóa, việc tổ chức các buổi họp thường bố trí nhờ ở một số lớp học của các cháu học sinh, vừa chật hẹp, lại thiếu bàn ghế, tăng âm, loa đài.. rất khó khăn trong việc triển khai, tuyên truyền, phổ biến các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của xã, thôn đến toàn thể bà con nhân dân. Nhưng từ khi các thôn được Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây mới, sửa chữa nâng cấp các Nhà văn hóa, việc sinh hoạt cộng đồng, tập thể của thôn bản thuận lợi hơn rất nhiều. Bà con có nơi hội họp, nhiều chương trình tập huấn nông nghiệp như: chăm sóc cây, chọn giống cây, giống vật nuôi, phòng trừ sâu bệnh, tuyên truyền phóng chống cháy rừng, thiên tai, bão lũ; bảo vệ môi trường… được triển khai đến tận người dân. Nhà văn hóa còn là nơi vui chơi, giải trí của các cháu thiếu nhi vào những ngày lễ tết, hội hè… bà con vui mừng phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Nhà văn hóa thôn, bản đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần không thể thiếu của nhân dân.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông Tin huyện Chiêm Hóa cho biết: Đến tháng 7/2016, huyện Chiêm Hóa có 350 nhà văn hóa được xây dựng, chiếm tỷ lệ 92% thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa. Có thể nói, các nhà văn hóa được đưa vào sử dụng đã giúp bà con có nơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện đã có nhiều nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hội họp của các khu dân cư. Do đó, bên cạnh vận động tuyên truyền nhân dân chủ động đầu tư, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhà văn hóa, huyện Chiêm Hóa cũng đã tận dụng các cơ chế, chính sách của tỉnh để giúp các các thôn, bản, tổ nhân dân xây dựng nhà văn hóa theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) được ban hành, trên cơ sở chương trình hành động của huyện, phòng Văn hóa và thông tin huyện đã tiến hành rà soát, nắm bắt nhu cầu về làm nhà văn hóa của các xã trên địa bàn để tổng hợp, đề nghị được hỗ trợ làm nhà văn hóa theo chủ trương của tỉnh. Qua rà soát, hiện Chiêm Hóa có 92 nhà văn hóa gắn với sân thể thao cần được xây dựng và cải tạo; 63 nhà văn hóa chưa có đất để làm sân thể thao và 9 tổ dân phố đang cần bố trí đất để làm nhà văn hóa. Năm 2016, huyện Chiêm Hóa phấn đấu đạt tỷ lệ 60% nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Các nhà văn hóa được đưa vào sử dụng sẽ giúp cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Chiêm Hóa được nâng cao, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người dân nơi đây.

Nhà văn hóa thôn, bản đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần không thể thiếu của nhân dân, giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Tại mỗi địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, các Nhà văn hóa thôn đều được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo nên nguồn lực góp phần thúc đẩy việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa của huyện ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu./.

Huy Dương - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục